วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

ความคิด อั้ม พัชราภา ที่คุณไม่เคยรู้!


ความคิด อั้ม ที่คุณไม่เคยรู้! (ภาพยนตร์บันเทิง)

อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ นางเอกลูกหม้อวิกหมอชิต ที่ถูกจับตามองเสมอไม่ว่าเธอจะทำอะไร ส่วนมากคนจะให้ความสนใจเธอทุกด้านโดยเฉพาะเรื่องความรัก ว่าเธอจะตัดสินใจคลิกกับหนุ่มผู้โชคดีคนไหน แต่วันนี้ภาพยนตร์บันเทิงขอพักเรื่องหัวใจ แต่ชวนอั้มมานั่งเม้าท์ เพราะอยากเห็นมุมมองความคิดด้านอื่น ๆ ของผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าเซ็กซี่เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ซึ่งแปลกแต่ว่าจริง ไม่ค่อยมีใครถามคำถามนี้กับเธอ

ตอนนี้ฟีดแบ็กละคร “พระจันทร์ลายพยัคฆ์” ดีมาก รู้สึกอย่างไรบ้างคะ

อั้ม พัชราภา : ดีใจแทนทุกคนค่ะ อย่างผู้กำกับฯ ต้องชมมากเพราะมีส่วนสำคัญ คนเขียนบทก็เช่นเดียวกัน ที่ทำให้ละครเรื่องนี้ประสบผลสำเร็จไม่ใช่แค่ที่เราคนเดียว สรุปคือเรื่องนี้ ทุกคนเก่งหมด เข้าฉากกันแต่ละคนก็สื่อความหมายของตัวละครออกมาไม่เหมือนกันเลย พองานมันออกมาดี มันทำให้เราภูมิใจไปด้วย นี่กลับบ้านมาได้ดูตลอดทุกตอนเรียกว่าตอนนี้ไม่รับงานในวันเวลาที่ละครออกอากาศคืออยากกลับไปดูมาก มันให้ความรู้สึกเหมือนดูภาพยนตร์ ไม่เหมือนดูละครค่ะ

ปะทะกับ ยุ้ย จีรนันท์ ล่ะคะ

อั้ม พัชราภา : กับยุ้ยเจอกันมาหลายปีแล้วค่ะ เป็นพี่น้องร่วมช่องสนิทกันพอสมควร ส่วนตัวเขาเป็นคนนิสัยดีน่ารักค่ะ เรื่องนี้พอมาเจอกัน เขาเองก็เล่นเต็มที่เลย และจริงจังด้วย เพราะคาแรกเตอร์ของเราและยุ้ยจะต่างกัน ถ้าใครชอบที่จะดูดุเดือด ก็ดูยุ้ย ของอั้มก็ดูรันทด ๆ หน่อย เก็บ ๆ อารมณ์หน่อย แต่พอมาร่วมฉากกันมันก็โอเค.นะคะ เรียกว่าไปทำงานและมีความสุข

พอต้องปรับมาเป็นสาวเก็บกดเล็ก ๆ แบบนี้ เป็นอย่างไร

อั้ม พัชราภา : ยากมากนะ (หัวเราะ) ที่เล่นจะมีหลุดบ้าง เพราะต้องพยายามไม่ทำเสียงแหลม ทำนิ่ง ๆ เฉย ๆ เก็บกด มันยากสำหรับอั้ม เพราะตัวอั้มมีอะไรก็พูด บางคนบอกว่าการที่เล่นเฉย ๆ ไม่พูดอะไร นิ่ง ๆ ดูง่าย แต่สำหรับอั้มไม่ใช่เลย นอกจากเรื่องคุมเสียงไม่ให้แหลมแล้ว ยังต้องคุมอารมณ์คุมสายตา ให้มันน้อยลง เพราะบางครั้งเราเยอะเสมอ แอบร้าย (หัวเราะ)

จะว่าไปคนชอบให้อั้มดูน่าสงสารเหมือนกันเนอะ อั้มล่ะชอบไหม

อั้ม พัชราภา : อั้มชอบทุกบทที่อั้มเล่นค่ะ ทุกครั้งที่ได้เปลี่ยนบทบาทไป มันไม่มีอะไรเหมือนเดิม ชอบแบบนั้นมากกว่าที่จะมาเล่นอะไรคล้าย ๆ กัน คนดูก็เบื่อ อั้มเองก็ไม่เอาหรอก จับทางละครร้าย ๆ ไปเลย น่าสงสารก็น่าสงสารไปเลย อั้มว่าอั้มชอบหลากหลายค่ะ สนุกที่จะเปลี่ยน ช่วงที่เล่นเป็นนางเอกร้าย ๆ ทุกเรื่องเลย มันน่าเบื่อกับตัวเองนะคะ

ทำงานมานานหลายปี คิดว่าการแสดงของตัวเองวันนี้เป็นอย่างไรคะ

อั้ม พัชราภา : ต่อให้ทำงานมา 10 กว่าปี อั้มก็ไม่เคยคิดค่ะว่า การแสดงของเราอยู่ในระดับที่เราควรจะพอใจแล้วซึ่งงานแสดงของอั้ม อั้มมองว่ามันจะต้องดีขึ้นเรื่อย ๆ สิ มันจะต้องพัฒนาต่อไป เพราะละครแต่ละเรื่องบทไม่เหมือนกัน มันต้องพัฒนาต่อไปได้อีก อย่างเรามาเล่นบทบู๊ เราก็เหมือนเด็กใหม่คนหนึ่ง การที่เรารับบทอะไรมา เราก็ต้องทำสมองให้โล่ง เพื่อเปิดรับบทบาทใหม่ ไม่ยึดติดจริง ๆ พอเริ่มเล่นละครเรื่องไหนที อั้มก็เหมือนเด็กใหม่นั่นล่ะ ที่ต้องปรับต้องทำการบ้านเหมือนทุก ๆ คน ไม่ใช่ว่าเล่นละครมานานจนทำอะไรได้หมดทุกอย่างไม่ใช่

หลักการแสดงของ อั้ม คิดอะไร

อั้ม พัชราภา : อั้มเล่นละครจากความรู้สึกค่ะ คือดูหนังเมืองนอก เราก็ดูปกติ แต่การที่เราจะเล่นเป็นใครสักคน เราไม่ได้เอามาจากสิ่งที่เราเห็น แต่เราต้องรู้สึกให้ได้ว่าเราเป็นคนคนนั้น ไม่ใช่ไปก๊อบการแสดง บทเดียวนักแสดง 10 คนมาตีความหมายยังตีไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้น สำหรับอั้ม อั้มมั่นใจในการตีความบทของตัวเองพอสมควร พอตีความแล้วก็จะลองเล่นให้ผู้กำกับฯ ดูก่อน ว่าเป็นอย่างไร โอเค.ไหม ตีความหมายตัวละครไปทางเดียวกันไหม ถ้าเยอะไปเราก็ต้องปรับ คือผู้กำกับฯ จะบอกเราอีกที

หลัง ๆ มานี่ ทำไมอั้มตัดสินใจรับละครทั้ง ๆ ที่มีนางเอกมากกว่าหนึ่งคน

อั้ม พัชราภา : อั้มไม่ได้สนใจว่าในเรื่องต้องมีนางเอกกี่คนนะ แต่อั้มเลือกจากคนที่เป็นเพื่อนกัน อย่างนุ่นก็เป็นเพื่อนอั้มมาตั้งหลายปีแล้วก็คุยกันไว้ถ้ามีละครเราเล่นด้วยกันนะ อีกอย่างก็เหมือนคืนกำไรให้คนดูด้วย

อั้มยึดติดกับบทนางเอกไหมคะ

อั้ม พัชราภา : อืมม์...ยึดติดไหม อั้มไม่รู้ใจตัวเองค่ะว่าถ้าวันหนึ่งข้างหน้าเราไม่ได้เป็นนางเอกแล้วเราจะรู้สึกอย่างไร มันมองไม่เห็นภาพตอนนั้น แต่อย่างที่บอกว่า ถ้าในละครที่อั้มเล่นมีนางเอกคนอื่นเล่นด้วยเนี่ย อั้มตอบได้ว่าอั้มไม่สนใจ บทใครจะเด่นยังไงไม่สนนะ แต่ถ้าเราไม่ใช่นางเอกล่ะก็ยังไม่รู้จริง ๆ ว่าวันนั้นตอนนั้นอั้มจะเป็นยังไง

จินตนาการขำ ๆ สิคะ บทที่ไม่ใช่นางเอก แต่อั้มอยากลองคือ

อั้ม พัชราภา : อยากเป็นคนใช้ค่ะ (หัวเราะ) (แจ๋วใจร้ายฯ อั้มก็ลองแล้วนี่นา) อย่างแจ๋วที่เล่นมาเนี่ย มันแค่นิดเดียวเองนะ แล้วก็มีหน้าที่ดูแลพระเอกคนเดียวด้วย อั้มอยากเป็นคนใช้แบบที่เป็นคนใช้จริง ๆ สิ แบบดูแลคนป่วย คนพิการ เออ ! หรือไม่ก็เป็นคนใช้ของ พี่ เมย์ เฟื่องอารมย์ ดีกว่า เพราะเพื่อนคงจะแก้เผ็ดเราได้ มันดีค่ะ (หัวเราะ)

ตอนนี้กระแสย้ายช่องมาแรง อั้ม มีคิด ๆ ไว้มั่งไหมเนี่ย

อั้ม พัชราภา : กับช่อง ยังไม่ได้ต่อสัญญาใหม่เพิ่มค่ะ เพราะยังมีเวลาอีก 1 ปี เรื่องข่าวลือ คืออย่างที่เคยบอกว่าที่ไหนอบอุ่นเราก็อยู่ที่นั่นค่ะ แต่ถ้าวันไหนไม่อบอุ่นแล้ว ก็คงคิดที่จะย้ายที่เหมือนกัน มันคงจะดีกว่า แต่วันนี้ที่นี่ยังอบอุ่นดีกับอั้มทุกอย่างค่ะ

วางแพลนตัวเองในวงการไว้ยังไงคะ

อั้ม พัชราภา : แพลนชีวิต ไม่ได้แพลนค่ะ ทำไปแบบนี้ล่ะ อย่างที่บอกว่าเราเหมือนเป็นเด็กใหม่ทั้งนั้น คือพอมีงานละครใหม่ เราต้องเล่นเป็นใครก็ไม่รู้ ต้องแสดงแบบไหนก็ไม่รู้ เป็นเด็กใหม่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเราไม่อยากแพลนอะไรล่วงหน้า แต่ถ้าถามว่ากดดันไหมเนี่ย ก็กดดันนะ เพราะคนชอบตั้งความหวังไว้กับเรา คือคาดหวังมากว่าถ้าเราเล่นเรื่องไหนมันต้องดีเสมอไป แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ คือมันอยู่ที่คนดูด้วย บางทีแนวละครเรื่องนี้คนดูอาจจะชอบมากกว่า พอเปลี่ยนมาอีกแนวนึงอาจจะไม่ถูกก็ได้ เราเดาอารมณ์ไม่ได้หรอกค่ะ ว่าเขาจะชอบแบบไหน เรามีหน้าที่ทำให้ดีที่สุดก็พอ ซึ่งอยากให้ทุกคนเข้าใจ

นี่ล่ะค่ะ อีกหนึ่งมุมมองของ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ในเรื่องการใช้ชีวิตและการทำงาน เป็นอีกด้านที่คุณไม่เคยรู้ เพราะเธอก็ไม่เคยบอกใครเช่นกัน ซึ่งหลังจากฟังแล้วทำให้รู้สึกได้ว่า สวย เซ็กซี่ ดูดี มีสมอง นั่นล่ะ คือคำนิยามของคาแรกเตอร์ อั้ม พัชราภา !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น