วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โอ๋ ผวา! กล้ามเนื้ออ่อนแรง หวั่นอัมพาต



โอ๋ ภัคจีรา


โอ๋ ผวา! กล้ามเนื้ออ่อนแรง หวั่นอัมพาต (ไอเอ็นเอ็น)

โอ๋ ผวา! เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หวั่นเป็นอัมพาต ลุ้นหมอสั่งผ่าต่อมไทมัส ปลายปี

โอ๋ - ภัคจีรา ถึงกับเครียดเลยทีเดียว เมื่อรู้ว่า ตนเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง จนบางทีถึงขั้นไม่สามารถหยิบจับอะไรได้ เพราะไม่มีแรง ซึ่ง โอ๋ บอกว่า ตอนนี้อาการดีขึ้น แต่ก็ต้องทานยาทุก 6-8 ชั่วโมง และรอดูผลว่า จะต้องผ่าตัดเอาต่อมไทมัส ออกหรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวก็ เผยว่า หวั่นว่าจะเป็นอัมพาต จนสามีต้องสั่งให้หยุดรับงาน เพื่อดูแลตัวเองเลยทีเดียว อาการป่วยตอนนี้เป็นยังไงบ้าง

โอ๋ : อาการตอนนี้ คือ มันก็เป็นขึ้นมาเรื่อย ๆ ตอนแรก โอ๋ รู้สึกว่า ตาแห้ง มองไฟไม่ได้เลยนะ แสบตา มองอะไรไม่เห็นเลยอ่ะ เคยหยิบช้อน ช้อนก็ตกจากมือ บางทีเดินส้นสูง บางทีก็หมดแรงไปเลยค่ะ หมอก็บอกว่า คล้ายเป็นโรค SLE ร่างกายเรามันอ่อนแอ มันคือ ภูมิแพ้อย่างหนึ่งค่ะ พอร่างกายอ่อนแอ ต่อมไทมัส มันก็ทำงานผิดปกติ มันก็เลยทำให้ร่างกายเราสั่งงานผิดอ่ะค่ะ ตอนนี้คุณหมอก็ให้ลดอะไรที่เราทำบ่อย อะไรที่เราชอบทำเป็นประจำค่ะ ตอนี้ก็ทานยาอย่างเดียว ต้องกินยาทุก 6- 8 ชั่วโมง คุมอาการเพื่อไม่ให้มันอ่อนแรง บางทียิ้มยังไม่มีแรงเลยนะ
แบบนี้มีสิทธิ์ทำให้เราเป็นอัมพาต หรืออัมพฤกษ์ไหม

โอ๋ : เออ โอ๋ ก็คิดว่า มันเป็นอย่างนั้นนะ แต่ว่าตอนนี้เรารู้ในระยะแรก มันอาจจะไม่ก้าวกระโดดไปขั้นต่อไป เพราะว่าเรามีเวลาดูแลตัวเอง อย่างคุณแม่ พี่นัท ก็เป็นขั้นเยอะอ่ะค่ะ

ต้องผ่าตัดไหม

โอ๋ : คุณหมอบอกว่าให้ดูสิ้นปีนี้ โอ๋ก็พยายามหาคุณหมอตลอดว่าต้องทำยังไง คือถ้าต้องผ่าตัด ก็ต้องผ่าตัดตรงกลางอก เอาต่อมไทมัสออก ซึ่งมันคงจะทำงานผิดปกติมาก มันเลยสั่งงานให้การควบคุมร่างกายเราเสียไป โอ๋รู้แล้วตกใจมากเลยอ่ะ อย่างพี่พุดเดิ้ล ก็เป็น แล้วก็ผ่าต่อมไทมัสอกแล้ว ซึ่งผ่าออกแล้วก็ใช่ว่าจะหาย ก็ยังเป็นอยู่ ซึ่งโอ๋ก็พยายามรักษาตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ แต่ตอนนี้อาการก็ดีขึ้นเยอะเลย เพราะว่าเรารู้แล้วไงว่ามันจะมา เราก็ทานยาดักไว้เลยก็ดีขึ้น พี่เฟียตก็เป็นห่วงมากก็ให้กำลังใจเรา ก็บอกเราว่า พยายามอย่ารับงานอะไรเยอะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น